ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการ SME ที่กำลังพยายามหาช่องทางให้ลูกค้าใหม่ค้นพบธุรกิจของคุณโดยง่าย การวางแผนเพื่อทำให้ธุรกิจของคุณถูกแนะนำใน ChatGPT อาจเป็นหนทางหนึ่งที่คุณมองข้ามไม่ได้ เพราะในปี 2025 เทคโนโลยี AI อย่าง ChatGPT มีบทบาทอย่างมากในการช่วยผู้บริโภคค้นหาข้อมูล แนะนำสินค้า และบริการต่างๆ แบบเรียลไทม์
ลองนึกภาพว่าผู้ใช้งานพิมพ์คำว่า “มีร้านกาแฟน่านั่งใกล้ฉันไหม” หรือ “ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการตลาดที่เชี่ยวชาญในกรุงเทพคือที่ไหน” แล้วคุณเห็นชื่อธุรกิจของคุณปรากฏอยู่ในคำแนะนำของ ChatGPT
สิ่งนี้เรียกว่าการทำ “ChatGPT SEO” ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ใหม่ของการตลาดยุค AI โดยเฉพาะหากเป้าหมายของคุณคือการทำให้ธุรกิจของคุณถูกแนะนำใน ChatGPT
อะไรคือ ChatGPT SEO?
ChatGPT SEO คือการปรับปรุงเนื้อหาและข้อมูลธุรกิจให้เหมาะสมต่อการอ่าน เข้าใจ และนำไปประมวลผลโดยโมเดลภาษาอย่าง ChatGPT หรือโมเดล AI อื่นๆ ที่ใช้งานสำหรับการสื่อสารกับผู้คนผ่านข้อความ วิธีนี้จะแตกต่างจาก SEO แบบดั้งเดิมตรงที่ คุณไม่ได้แค่ทำให้ Google หรือ Bing ชอบเนื้อหาของคุณ แต่อยากให้โมเดล AI อย่าง ChatGPT นำคุณไปแนะนำให้ผู้ใช้งานด้วย
เทคนิคสำคัญในการทำ ChatGPT SEO
1. มี Structured Data หรือ Schema Markup บนเว็บไซต์
Google และแน่นอนว่า AI หลายตัว รวมถึง ChatGPT ใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์ที่มี metadata หรือ schema ที่บอกว่า เว็บไซต์นี้เกี่ยวกับอะไร เช่น เป็นร้านอาหาร เวลาทำการ ที่อยู่ รีวิวเฉลี่ยจากผู้ใช้ เป็นต้น
ถ้าคุณยังไม่เคยใส่ schema ให้รีบปรึกษาทีมพัฒนาเว็บหรือซอฟต์แวร์ในการเพิ่มรหัส JSON-LD เช่น Schema.org ลงบนเว็บไซต์
2. ลงทะเบียนธุรกิจกับแหล่งข้อมูลที่ AI ใช้อ้างอิง เช่น Google Business Profile, Yelp, Wongnai, OpenStreetMap
ChatGPT ไม่ได้คิดคำแนะนำเองทั้งหมด แต่มักอิงจากฐานข้อมูลที่คนทั่วไปให้ความเชื่อถือ ลองตรวจสอบให้แน่ใจว่า ธุรกิจของคุณมีข้อมูลในแหล่งเหล่านี้ โดยเฉพาะ Google Business Profile และรีวิวของลูกค้า
3. ใช้คำในเนื้อหาที่ ChatGPT เข้าใจง่าย และมีบริบทที่ชัดเจน
การเขียนบทความหรือข้อมูลบริการควรใส่รายละเอียดเชิงลึก ไม่เขียนเชิงขายเพียงอย่างเดียว เช่น ถ้าคุณเป็นคลินิกทันตกรรม อย่าเขียนแค่ว่า “เรามีบริการครบทุกแบบ” แต่ควรเขียนว่า “เราบริการจัดฟันแบบใส Invisalign โดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญมากกว่า 10 ปีในย่านสยาม จุฬา”
4. สร้าง Content Strategy ระยะยาว และอัปเดตเนื้อหาเสมอ
เพราะ ChatGPT ประมวลผลจากข้อมูลที่ถูกนำไปรวมในตัวโมเดล หรือดึงแบบ realtime ผ่านปลั๊กอิน/API จากบางแหล่ง การที่เว็บไซต์หรือเนื้อหาคุณมีการอัปเดตหรือสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพบ่อยๆ จะช่วยให้ชื่อธุรกิจคุ้นกับระบบการแนะนำมากขึ้น
กรณีศึกษา SME ไทยที่ใช้ ChatGPT SEO แล้วเห็นผล
ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟในเชียงใหม่ชื่อว่า “บ้านกาแฟแม่แอม” เจ้าของร้านเริ่มต้นจากการทำเว็บไซต์แบบธรรมดา แต่หลังจากได้เรียนรู้เรื่องการทำ ChatGPT SEO เขาก็ปรับโครงสร้างเว็บใหม่ ใส่ schema ตรงกับหมวดหมู่ร้านอาหาร ลงข้อมูลอย่างละเอียดใน Google Business Profile รวมถึงตอบรีวิวในหลายแอป
ภายใน 3 เดือน ธุรกิจของเขาเริ่มเห็นลูกค้าต่างชาติมากขึ้น กลุ่มนี้มาจากหลายช่องทาง โดยบางคนบอกว่า “เจอชื่อร้านตอนถามว่า ‘ร้านกาแฟบรรยากาศไทยๆ เชียงใหม่’ ใน ChatGPT” ซึ่งถือว่า Keyword นี้ตรงมาก และแสดงถึงผลลัพธ์จากการใช้กลยุทธ์นี้อย่างชัดเจน
ปัจจัยสู่ความสำเร็จนั้นอยู่ที่ ความชัดเจนของข้อมูล, ความน่าเชื่อถือจากการรีวิว, การอัปเดตเนื้อหา และความต่อเนื่องในการทำ SEO แบบใหม่เสมอ
ChatGPT SEO เหมาะกับใครบ้าง?
– เจ้าของธุรกิจท้องถิ่น เช่น ร้านอาหาร คลินิก โรงแรม โฮมสเตย์ ที่ต้องการให้ลูกค้าในพื้นที่ค้นหาเจอ
– นักการตลาดที่ทำสาย Content Marketing ให้องค์กร หรือดูแล SEO เป็นประจำ
– ธุรกิจ E-Commerce ที่ต้องการให้สินค้าถูกแนะนำจาก AI
ทำอย่างไรให้ ChatGPT แนะนำธุรกิจของคุณโดยตรง?
หลายคนสงสัยว่า แล้วทำอย่างไรล่ะ ให้ “ทำให้ธุรกิจของคุณถูกแนะนำใน ChatGPT” ได้จริงๆ คำตอบคือ อยู่ที่ความเข้าใจโครงสร้างของข้อมูลที่ ChatGPT ใช้งาน เช่น ทำเว็บไซต์ให้โหลดเร็ว มี metadata ที่ชัดเจน มีรีวิวบนแพลตฟอร์มที่ AI เข้าถึงได้ และสร้างคอนเทนต์ที่มนุษย์ชอบอ่านและ AI เข้าใจ
แม้ ChatGPT ยังไม่เปิดเผยทั้งหมดว่าข้อมูลที่ให้แนะนำมาจากไหน แต่การเตรียมข้อมูลให้ครอบคลุมแหล่งสำคัญ หมายถึงคุณมีโอกาสสูงมากที่จะถูกพูดถึงในคำตอบ
บทสรุป:
ChatGPT SEO จะเป็นสิ่งจำเป็นในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทกับผู้บริโภคมากขึ้น หากคุณต้องการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน ต้องไม่ละเลยการเตรียมข้อมูลให้เหมาะสมกับทั้งมนุษย์และเครื่องมืออัจฉริยะแบบ ChatGPT เพราะการ ทำให้ธุรกิจของคุณถูกแนะนำใน ChatGPT อาจกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้ารู้จักคุณได้เร็วกว่าคู่แข่ง
หากคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มจากจุดไหน บริษัท ยีราฟ จำกัด พร้อมให้คำปรึกษาในการวางแผนและกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ตอบโจทย์ทุกด้าน
หมายเหตุ:
บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ในด้านเทคโนโลยีและการตลาดโดย
บริษัท ยีราฟ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้าน IT และ Marketing ที่พร้อมให้คำปรึกษาและวางกลยุทธ์ครบวงจร
ติดต่อเรา:
บริษัท ยีราฟ จำกัด
3803 อาคารคิสมอลล์ ห้องเลขที่ A2-302 ชั้น 3 ถนนพระราม 4
แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
โทร: 097-231-2444
Email: [email protected]
ติดต่อเรา
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม (Reference Links)
https://moz.com/blog/chatgpt-seo
https://searchengineland.com/how-to-optimize-for-chatgpt-393983
https://www.searchenginejournal.com/chatgpt-seo-guide/492962/
https://developers.google.com/search/docs/appearance/structured-data
https://schema.org